น้ำมันเครื่องหาย…เกิดจากอะไรได้บ้าง

 สัญญาณบอกเหตุที่ฟ้องว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์นั้น ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ และที่สำคัญควรรีบตรวจสอบแก้ไข

น้ำมันเครื่องหาย หรืออาจระดับต่ำไปจากเดิม ต้องมีการตรวจสอบเครื่องยนต์ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะหลักของน้ำมันเครื่องจะอยู่ในระบบปิด
โดยส่วนใหญ่เครื่องยนต์สมบูรน์ น้ำมันเครื่องนั้นจะไม่สามารถไหยออก หรือหายออกกจากระบบได้เลย เว้นเสียแต่เกิดปัญหาปัจจัยการเกิดเหตุการณ์นี้มีได้หลายส่วน

โดยสาเหตุอาจจะเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

-เครื่องยนต์หลวม อาจจะมีการสึกหรอของลูกสูบ แหวนสูบ กระบอกสูบ ปะเก็นฝาสูบ ทำให้น้ำมันเครื่อง มีการซึมเล็ดลอดเข้าไปในห้องเปาไหม้ ถูกปล่อยไปยังท่อไอเสียเป็นลักษณะควันสีขาวอมฟ้าซึ่งมักพบในรถยนต์ที่มีการวิ่งใช้งานเป็นระยะเวลาเกินแสนกิโลเมตรขึ้นไป ตามการสึกหรอ
-เกิดการรั่วซึมจากปะเก็นฝาวาล์ว สังเกตได้ง่ายจะมีคราบน้ำมันซึมรอบๆของฝาครอบวาล์ว
-ซีลยางตีนวาล์วคด ทำให้น้ำมันเครื่องไหลจากห้องวาล์วไหลเข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์

อย่างไรก็ตามปัญหา น้ำมันเครื่องหาย ปัจจัยปัญหาหลักมันพบว่าเกิดโดยเครื่องยนต์หลวม ส่วนสาเหตุอื่นก็เกิดได้ตามอายุและการใช้งาน เช่น ขับอัดอย่างหนักหน่วง เกิดความเสียหายจนเครื่องยนต์เกิดความร้อมสูง
วาล์คคด ซึ่งก็จะมีผลต่อยางตีนวาล์วไปด้วย (เพราะมันเบี้ยวตามวาล์ว) นอกเหนือจากสภาพของเครื่องยนต์ที่เป็นปัจจับในการทำให้ น้ำมันเครื่องหาย อาจจะมีการดูแลรักษาที่ผิดพลาด เช่น การใส่หัวเทียนหรือขันน็อตผิด ซึ่งเห็นได้ไม่บ่อยนัก

ดังนั้นผู้ขัดขี่ควยหมั่นตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ หากเกิดพบว่า น้ำมันเครื่องหาย ควรรีบตรวจสอบหาสาเหตุและแก้ไข ก่อนที่ความเสียหายจะลุกลามค่าใช้จ่ายจะยิ่งสูง

Scroll to Top